27
ก.พ.
09

เคยผิดเคยชั่วมาก่อน จะล้างบาปได้ไหม ?


เคยผิดเคยชั่วมาก่อน จะล้างบาปได้ไหม ? ” ตั้งใจทำความดีเสียตั้งแต่วันนี้ ” ถาม เมื่อก่อนผมไม่เชื่อสิ่งเร้นลับเลย แต่ตอนนี้ผมเชื่อ เพราะผมเจอเข้ากับตัวเอง อยากทราบว่าผมจะทำยังไงดี เพราะผมติดกัญชาขนาดตอนผมบวชเป็นพระ ผมยังดูดเลย ผมพยายามล้างบาป โดยเข้าไปนอนในวิหารเก่าแก่คนเดียว วันที่ผมลาสึก พอผมเดิน ออกจากวิหารฝนก็ตกลมพัดแรง กระเบื้องบนหลังคาวิหารตกกันกราวเลยครับ นี่เป็นเพราะผมทำชั่วไว้มากใช่หรือเปล่าครับหลวงพ่อ ตอบ ดีแล้วที่ตัดสินใจเลิกเสีย ถ้าไม่เลิกชาตินี้เอาดีไม่ได้ ส่วนความเลว ความไม่ดีที่ทำไว้ แล้วในอดีตก็สุดที่จะแก้ไขได้ แต่ว่าถ้าตั้งใจทำความดี ตั้งแต่วันนี้เรื่อยไป ก็เหมือนกับเติม น้ำจืดมาก ๆ เข้าไปในน้ำเกลือ น้ำเกลือซึ่งอุปมาเสมือนความชั่วก็จะลดความเค็มลงไป ๆ คือความชั่วในอดีตมันจะค่อย ๆ จางไป ๆ ผลของความชั่วที่เราทำไว้ในอดีต ถึงมันตามมาทัน ก็ตามมาแบบผ่อนส่ง ไม่หนักหนาสาหัสอะไร แต่ว่า ถ้าไม่ตั้งใจทำความดี ตั้งแต่นี้ไป ชาตินี้เห็นท่าจะเอาตัวรอดยาก. ……………..คัดลอกจากหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหา โดยพระภาวนาวิริยคุณ ————————————————– บาป คืออะไร ……..สิ่งของที่เสีย เรามีชื่อเรียกต่างๆ กันไป เช่น บ้านเสียเราเรียกบ้านชำรุด อาหาร เสียเราเรียก อาหารบูด ถ้าพูดรวมๆ เราเรียกว่า เสีย หมายความว่า มันไมีดี อาการเสียของ จิต ก็เหมือนกัน เราเรียกแยกได้หลายอย่าง เช่น จิตเศร้าหมอง จิตเหลวไหล ใจร้าย ใจดำ แล้วแต่จะบอกอาการทางไหน คำว่า เศร้าหมอง เหลวไหล ต่ำทราม ร้ายกาจ เป็นคำบอกว่าจิตเสีย ซึ่งความเสียของจิตนี้ ทางพระพุทธศาสนา ท่านใช้คำสั้นๆ ว่า ” บาป ” คำว่าบาป จึงหมายถึง ความเสียของจิตนั่นเอง คือการที่ ใจมีคุณภาพต่ำลง ไม่ว่าจะเสียในแง่ไหนก็ เรียกว่า บาป ทั้งสิ้น สำหรับพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงฝึกสมาธิมาอย่าง ดีเยี่ยมไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน เป็นผลให้พระองค์ทรงเห็นและรู้จักธรรมชาติของกิเลส อันเป็น ต้นเหตุ แห่งบาปทั้งหลา…

– แหล่งที่มา เคยผิดเคยชั่วมาก่อน จะล้างบาปได้ไหม ?

 เว็บพลังจิต เป็นเว็บพุทธศาสนา เผยแผ่ธรรมะ กฎแห่งกรรม กรรม เรื่องของ อานิสงค์ การทำบุญ และบาป เวียนว่ายตายเกิด การระลึกชาติ ภพภูมิ จักรวาลแบบพุทธ นรก สวรรค์ เทวดา นางฟ้าบุญอานิสงส์การทำบุญ เรื่องของการทำบุญและอานิสงส์การทำบุญชนิดต่างๆ
ภพภูมิสวรรค์ นรก
เกี่ยวกับ ภพภูมิ จักรวาลในแบบพุทธ การท่องไปใน นรก สวรรค์ พรหม ชั้นต่างๆ และ นิพพาน
เสียงธรรม ฟังธรรมะกรรม หลักธรรมที่แสดงถึง กรรม กฎแห่งกรรม การกระทำ บุญ บาปเรื่องกฎแห่งกรรม จากพระไตรปิฎกและจากประสบการณ์จริงของคนอื่นๆ


0 Responses to “เคยผิดเคยชั่วมาก่อน จะล้างบาปได้ไหม ?”



  1. ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น

